เที่ยวญี่ปุ่นอย่างปลอดภัยในช่วง COVID-19
ประเทศญี่ปุ่นกำลังเตรียมพร้อมต้อนรับคุณมาเที่ยว… ธุรกิจหลายแห่งในประเทศญี่ปุ่นได้จัดเตรียมมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติสู่ประเทศญี่ปุ่นอย่างปลอดภัยไร้กังวล ขอยกตัวอย่างธุรกิจ 3 ประเภท (สายการบิน การรถไฟ โรงแรม) ที่ได้จัดทำมาตรการต่าง ๆ เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ดังต่อไปนี้
Japan Airlines | สายการบินเจแปนแอร์ไลน์
เพื่อเป็นการป้องกันโรคโควิด-19 สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ได้ริเริ่มโครงการที่มีชื่อว่า JAL FlySafe เพื่อให้ลูกค้าใช้บริการได้อย่างสบายใจ โดยทางสายการบินได้เพิ่มมาตรการการป้องกันต่าง ๆ เช่น การฆ่าเชื้อโรคในห้องโดยสารหรือบริเวณที่ลูกค้าสัมผัสบ่อยเป็นประจำ และพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรวมทั้งพนักงานภาคพื้นดินต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติงานทุกครั้ง
ลูกเรือของเราอาสาผลัดเปลี่ยนมาให้บริการในส่วนของเช็คอินเคาน์เตอร์
การทำความสะอาดทุกซอกทุกมุมเป็นกิจวัตร
เชิญชมวิดีโอเกี่ยวกับมาตรการด้านสุขอนามัย “JAL FlySafe” ฉบับเต็มได้ที่นี่
https://www.jal.co.jp/th/th/info/travelalerts/flysafe/protection-measures/jal/
ที่เจแปนแอร์ไลน์ หัวใจของการบริการคือ “โอะโมะเทะนาชิ (Omotenashi)” หรือการต้อนรับอย่างอบอุ่นแบบญี่ปุ่น ซึ่งคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าอย่างเต็มที่โดยรักษาสมดุลในการดูแลเอาใจใส่โดยไม่รบกวนผู้โดยสาร
จากการที่เจแปนแอร์ไลน์ได้รับรางวัลต่าง ๆ มาแล้วคือ เป็นหนึ่งในสายการบินระหว่างประเทศชั้นนำที่ตรงต่อเวลามากที่สุด รางวัลสายการบินระดับ 5 ดาวที่ได้รับการรับรองจาก Skytrax และรางวัล Travelers’ Choice จาก TripAdvisor เจแปนแอร์ไลน์จึงให้สัญญาว่าจะบริการลูกค้าโดยคำนึงถึงความปลอดภัยในระดับสูงสุดและคุณภาพของการบริการในทุกด้าน และเจแปนแอร์ไลน์ยังมุ่งหวังที่จะเป็นหนึ่งในสายการบินที่ลูกค้าเลือกใช้บริการมากที่สุดในโลกอีกด้วย
Odakyu Railway | การรถไฟสายโอดะคิว
ตามแนวทางปฎิบัติของนักท่องเที่ยว และมาตรการการรับมือของรถไฟสายโอดะคิว รถไฟสายฮาโกเน่โทซัง รถไฟสายเอโนะเด็น และศูนย์บริการท่องเที่ยว (แนวทางป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 โดยกลุ่มอุตสาหกรรมรถไฟ) มีการดำเนินการติดตั้งฉากกั้นใสป้องกันการแพร่กระจายละอองฝอยในอากาศ และจัดแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อที่ประตูตรวจตั๋ว รวมถึงดำเนินการทำความสะอาดฆ่าเชื้อที่เครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ และราวจับในสถานีอีกด้วย และนอกจากการฆ่าเชื้อภายในรถไฟแล้ว ด้านในรถไฟจะเปิดหน้าต่าง และติดตั้งเครื่องระบายอากาศให้มีอากาศหมุนเวียน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 รวมถึงเจ้าหน้าที่สถานี และพนักงานจะสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อให้มีการจัดการด้านสุขภาพอย่างเต็มประสิทธิภาพ
เปิดหน้าต่าง / ทำความสะอาดฆ่าเชื้อที่เครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติและภายในขบวนรถ
นอกจากนี้ เรากำลังส่งเสริมการพัฒนาการจำหน่ายตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ “Digital Hakone Free Pass” เพื่อการเดินทางแบบไร้สัมผัส โดยนักท่องเที่ยวสามารถทำการซื้อตั๋วเดินทาง และใช้ผ่านแอพพลิเคชั่น “EMot” จากมือถือเพียงอย่างเดียวได้ โดยไม่ต้องซื้อที่เครื่องจำหน่ายตั๋ว
บริษัท Odakyu Electric Railway Co., Ltd. เป็นบริษัทให้บริการรถไฟฟ้า โดยเส้นทางรถไฟสายโอดะคิวจะเริ่มต้นจากสถานีชินจูกุ เมืองโตเกียว เดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวเมืองฮาโกเน่ เอโนะชิมะ และคามาคุระ พร้อมทั้งให้บริการรถไฟสายฮาโกเน่โทซัง และรถไฟสายเอโนะเด็นด้วยนอกเหนือจากการให้บริการรถไฟฟ้า บริษัทโอดะคิวยังดำเนินการธุรกิจอื่นๆ เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ห้างสรรพสินค้า และยานพาหนะการคมนาคมต่างๆ ในสถานที่ท่องเที่ยว เป็นต้น
โรงแรม HOTEL CLAD เปิดใหม่เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ตั้งอยู่ในเมืองโกเท็มบะไม่ไกลจากเมืองฮาโกเน่ จากโรงแรมมองเห็นภูเขาไฟฟูจิลูกโต และโรงแรมมีการดำเนินการป้องกัน COVID-19 อย่างเข้มแข็ง เชื่อว่าที่นี่จะเป็นเทรนด์ใหม่สำหรับการท่องเที่ยวหลังสถานการณ์ COVID-19 ลองมาพักที่โรงแรม HOTEL CLAD และเพลิดเพลินไปกับการถ่ายรูปวิวฟูจิซังกันนะ
Prince Hotels & Resort | เครือโรงแรม Prince Hotels
เครือโรงแรม Prince Hotels เป็นโรงแรมที่มีสาขา ทั้งใน โตเกียว ซัปโปโร นาโกย่า เกียวโต และที่ต่างๆมากถึง 45 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น ในปีนี้ทางโรงแรมได้กำหนด Prince Safety Commitment ซึ่งเป็นมาตรฐานความสะอาด การฆ่าเชื้อจุดต่างๆ ที่ทุกสาขาปฏิบัติร่วมกันอย่างเคร่งครัด เพื่อให้แขกผู้เข้าพักในโรงแรมของเราทุกแห่งเข้าพักได้อย่างปลอดภัยและสะดวกสบาย
ทุกโรงแรมในเครือ Prince Hotels ดำเนินการตามมาตรการ Prince Safety Commitment เช่น
- วัดอุณหภูมิ เมื่อแขกเข้ามาในบริเวณโรงแรม (บางสาขาจะใช้กล้องสแกนวัดอุณหภูมิ) และเมื่อเข้าร้านอาหารทุกครั้ง
- แบบสอบถามสุขภาพร่างกาย ลูกค้าจะต้องตอบแบบสอบถามก่อนเข้าพักทุกท่าน
- ใช้สติ๊กเกอร์ Safety หลังทำความสะอาดและฆ่าเชื้อจุดสัมผัสในห้องพักอย่างเข้มข้น ทางโรงแรมจะติดสติ๊กเกอร์ Safety ที่ประตูห้องพัก เพื่อเสริมความมั่นใจว่าห้องได้ทำความสะอาดเรียบร้อยและยังไม่มีคนอื่นเข้าไปในห้องหลังทำความสะอาด
- ติดตั้งแผ่นอะคริลิก ในจุดที่ต้องมีการสนทนาเป็นประจำเช่นเคาน์เตอร์เช็คอินและเคาน์เตอร์ชำระเงินในห้องอาหาร
- ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อภายในห้องอาหาร โดยเช็ดทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา และอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้บนโต๊ะอาหารทุกครั้งก่อนลูกค้ากลุ่มใหม่เข้าใช้บริการ
- รักษา Social Distancing โดยการจัดโต๊ะรับประทานอาหารให้มีระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตรทุกแห่ง
- การปฏิบัติงานของพนักงาน พนักงานจะต้องวัดไข้ ล้างมือ ฆ่าเชื้อ และกลั้วคอทุกครั้งก่อนเข้างาน ระหว่างปฏิบัติงานจะต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา (บางหน้าที่จะต้องสวมเฟสชีลด์ด้วย)
วัดอุณหภูมิ
แบบสอบถามสุขภาพร่างกาย
ติดตั้งแผ่นอะคริลิค
ติดสติ๊กเกอร์ Safety ที่ประตูห้องพัก
นอกจากนี้ ในส่วนของบุฟเฟต์และการเช็คอินนั้น
บุฟเฟต์ ตอนนี้ทางโรงแรมได้ปรับเปลี่ยนบริการบางส่วนของห้องอาหารบุฟเฟต์ที่เป็นที่นิยมในกลุ่มคนไทยเป็นอย่างมาก เพื่อหลีกเลี่ยงความหนาแน่นบริเวณไลน์อาหาร และลดการสัมผัสอุปกรณ์ตักอาหารร่วมกัน โดยบางสาขาปรับไลน์อาหารบางส่วนเป็นบริการ Wagon Service พนักงานพร้อมรถเข็นอาหารจะนำอาหารลูกค้าได้เลือกถึงที่โต๊ะ (Shinagawa Prince Hotel, Tokyo Prince hotel) และบางสาขาปรับเป็น Order Buffet ลูกค้ายังสามารถรับประทานอาหารเท่าไรก็ได้ตามแบบบุฟเฟต์ แต่พนักงานจะนำไปเสิร์ฟแทนโดยลูกค้าไม่ต้องเดินไปตักอาหารด้วยตนเอง (Shinjuku Prince Hotel, The Prince Park Tower Tokyo, Grand Prince Hotel Shin Takanawa เป็นต้น)
บุฟเฟต์ที่ Shinagawa Prince Hotel
บุฟเฟต์ที่ Shinagawa Prince Hotel
QR Code สำหรับเมนูร้านอาหาร
บริการไดรฟ์ทรู เช็คอิน
Karuizawa Prince Hotel เพิ่มความสะดวกสบายและปลอดภัยในการเช็คอิน โดยลูกค้าที่เดินทางโดยรถส่วนตัวหรือรถเช่า และใช้ห้องพักแบบคอทเทจในรีสอร์ทสามารถเช็คอินแบบไดรฟ์ทรู สามารถวัดอุณหภูมิและเช็คอินได้โดยไม่จำเป็นต้องลงจากรถ หลังจอดรถแล้วจะมีรถคาร์ทรับส่งไปที่คอทเทจอีกที และหากชำระเงินไว้ล่วงหน้าแล้ว ก็สามารถเช็คเอาท์ได้โดยการคืนกุญแจที่ห้องได้เลย ไม่จำเป็นต้องผ่านเคาน์เตอร์โรงแรมอีกครั้ง
เครือโรงแรม Prince Hotels ไม่ได้มีเพียงในโตเกียวและซัปโปโรเท่านั้น เรายังมีสาขาในเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมต่างๆ มากมายทั้ง นาเอบะ คารุอิซาวะ ฮาโกเนะ และที่อื่นๆอีกด้วย ทางโรงแรมจะเตรียมพร้อมทุกๆสาขาให้พร้อมบริการคนไทยที่จะมาพักผ่อนได้อย่างมั่นใจปลอดภัย และสะดวกสบาย เราจะรอให้ทุกคนมากลับมาเที่ยวและพักผ่อนอีก
JR East เป็นบริษัทรถไฟที่ให้บริการรถไฟชินคันเซ็น รถไฟโดยสาร และรถไฟท่องเที่ยว (Joyful Trains) ในพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น (บริเวณภูมิภาค โทโฮคุ คันโต และ โคชินเอทสึ)
แม้ว่าพวกเราทุกคนจะต้องเปลี่ยนแปลงชีวิตประจำวันไปอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่ภารกิจของ JR East ก็ยังคงเหมือนเดิม นั่นคือการช่วยให้ผู้โดยสารได้รับประสบการณ์การเดินทางอย่างไม่รู้ลืม โดย JR East Group มุ่งมั่นที่จะดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารของเราและเราได้ดำเนินมาตรการต่างๆ ต่อไปนี้เพื่อป้องกัน COVID-19 ได้แก่
มาตรการที่สถานีรถไฟ
- นอกเหนือจากมาตรการทำความสะอาดตามปกติแล้ว เรายังทำความสะอาดสถานีด้วยสเปรย์ฆ่าเชื้อ
- เจลทำความสะอาดมือและสบู่มีให้ตามสถานีใหญ่ๆ
- พนักงานสถานีทุกคนสวมหน้ากาก
- มีการติดตั้งแผ่นพลาสติกใสเพื่อป้องกันละอองในอากาศ
มาตรการในขบวนรถไฟ
- รถไฟผ่านการฆ่าเชื้อด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อระหว่างการทำความสะอาดเป็นประจำ
- พนักงานในขบวนรถไฟทุกคนสวมหน้ากาก
มาตรการการระบายอากาศในขบวนรถไฟ
- ภายในขบวนรถไฟชินคันเซ็นและรถไฟด่วนพิเศษมีระบบปรับอากาศและระบบระบายอากาศที่จะระบายอากาศในรถไฟทุกๆ 6-8 นาที
- รถไฟโดยสารจะให้บริการโดยเปิดหน้าต่างค้างไว้ 5-10 ซม. และประตูรถไฟจะเปิดทุกสถานีเพื่อระบายอากาศ ในช่วงฤดูร้อนจะมีการใช้เครื่องปรับอากาศเพิ่มเติมเพื่อรักษาการไหลเวียนของอากาศบริสุทธิ์อย่างต่อเนื่อง
มาตรการที่เคาน์เตอร์จำหน่ายบัตรโดยสารรถไฟ
- ระหว่างที่พนักงานกำลังจำหน่ายตั๋วประเภทระบุเลขที่นั่งล่วงหน้า (Reserved seat tickets) พนักงานจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้โดยสารแต่ละท่านยืนโดยรักษาระยะห่างกันอย่างเพียงพอ
- มีการทำเครื่องหมายไว้บนพื้น เพื่อให้สามารถรักษาระยะห่างทางสังคมได้อย่างเพียงพอเมื่อเข้าแถวที่เคาน์เตอร์รวมทั้งที่เครื่องจำหน่ายบัตรโดยสาร
ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการรับมือ COVID-19 ของ JR East ได้ที่นี่
https://www.jreast.co.jp/e/customer_support/corona-info/index.html
ในปัจจุบัน ผู้ใช้ JR TOKYO Wide Pass และ Hokuriku Arch Pass สามารถใช้ประตูตรวจตั๋วอัตโนมัติที่สถานีแทนประตูที่มีเจ้าพนักงานควบคุมได้แล้ว และในอนาคต บัตรเหมาจ่ายรถไฟประเภทอื่นๆ ของ JR East ก็จะสามารถผ่านประตูตรวจตั๋วอัตโนมัติได้เช่นเดียวกัน
แม้ว่าการเดินทางไปญี่ปุ่นยังคงถูกจำกัดสำหรับประเทศส่วนใหญ่เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 แต่เราก็รอคอยวันที่เพื่อนๆ ชาวไทยจะได้กลับมาเยี่ยมเราที่ญี่ปุ่นอีกครั้ง!
จังหวัดชิบะ มีมาตรการป้องกันด้านการติดเชื้อ COVID-19 อย่างเคร่งครัด
เราพร้อมรอให้การต้อนรับคนไทยกลับมาเที่ยวชิบะ
เพลิดเพลินไปกับธรรมชาติ อาหาร และความอบอุ่นของผู้คนในชิบะจากวิดีโอนี้!
https://www.visitchiba.jp/information/safety/
Nippon Rent-A-Car เป็นบริษัทที่ให้บริการรถเช่าในญี่ปุ่น ได้มีมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกัน COVID-19 เช่นกัน โดยจะจัดเตรียมรถที่ผ่านการทำความสะอาดแล้ว และอำนวยความสะดวกในการมาใช้บริการของลูกค้า เมื่อกลับมาเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นได้อีกครั้ง
ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ด้านล่างนี้
ประเทศญี่ปุ่นยังคงมุ่งมั่นปรับปรุงมาตรฐานด้านสุขอนามัยให้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ
เพื่อให้ญี่ปุ่นเป็นจุดหมายปลายทางที่ชาวไทยเดินทางไปเที่ยวได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล
หมายเหตุ : ข้อมูลทั้งหมดในส่วนนี้เป็นข้อมูล ณ วันที่ 24 กันยายน 2563